Chuyển hướng xe như thế nào cho đúng luật?

1

Điều 15 của Luật Giao thông đường bộ, việc chuyển hướng xe được quy định như sau:

  1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
  2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
  3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
  4. Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Theo Nghị Định số 171/2013/ NĐ –CP Chương II Mục 1 Điều 5 khoản 2 điểm a về Phạt tiền cho hành vi “ Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước,…” là từ 300.000 – 400.000 đồng.

Toàn bộ nội dung tại: http://datafile.chinhphu.vn/file-remote-v2/DownloadServlet?filePath=vbpq/2013/11/171-nd.pdf

Theo phản ánh của người đi đường và bản thân tôi đã gặp một số điều khá bực mình khi bị cảnh sát giao thông chặn lại.

Một lần tôi bị phạt do chuyển hướng một cách an toàn nhưng bị cảnh sát giao thông chặn lại:

Tôi : “ Các anh hiểu luật mà thấy có những trường hợp phí lý vậy cũng phạt người đi đường ! “

Anh CSGT: “Luật do QH đưa ra, chúng tôi chỉ là người thi hành! Góp ý của anh tôi đưa lên đội trưởng xem xét.”

Tôi : “Luật QH đưa ra đâu phải cái nào cũng đúng, và  có tính hợp  lý đâu .Có những trường hợp phải thay đổi/loại bỏ ngay khi áp dụng vào thực tế.”

Anh CSGT: … [ im lặng ]

Và tôi bị phạt ở lỗi nghe điện thoại khi đi đường !

Hằng ngày khi đi đường, tôi quan sát những tuyến đường tuy rẻ trái/phải sang hướng đi khác/ sang làn đường khác nhưng đó là hướng đi duy nhất và an toàn thì cảnh sát giao thông lại chặn lại và xử phạt những xe máy không có tín hiệu xi nhan.

+ Một trường hợp cụ thể là đường xa lộ Hà Nội trước Đài liệt sĩ TP về hướng Biên Hòa, các cảnh sát giao thông đứng chặn bắt lỗi này hầu như 99,99%; một số trường hợp theo quan sát của người đi đường không bị chặn lại phạt là những người lớn tuổi có kinh nghiệm !

2

+ Hướng từ Quốc lộ 1A ( Đại Học Nông Lâm TP. HCM) đến cầu vượt Trạm 2, từ chân cầu vượt rẻ về hướng quận 9 ( trước Khu Công Nghệ Cao Tp HCM), có duy nhất một hướng đi về, nếu không bật tín hiệu cũng bị cảnh sát chặn lại phạt.

3

+ Những trường hợp khác là góc đường Trần Quốc Thảo rẻ về Võ Thị Sáu, Nam Kỳ Khởi Nghĩa về Trần Quốc Toản,… bên phải không có xe và xe đi chậm để rẻ nhưng cảnh sát thường xuyên chặn xe máy lại và phạt.

5

4

Và còn những tuyến đường khác không hợp lý mà người đi đường bị phạt nữa…

7

8

9

Tuy nhiên có những trường hợp đúng, hợp lý và cần thiết bật tín hiệu khi đang đi từ cầu Khánh Hội đường Tôn Đức Thắng về Nguyễn Huệ , đảm bảo an toàn giao thông phải có tín hiệu xin qua đường. (Giờ thì không còn dịp để chạy xe vào vì đang thi công quảng trường đi bộ Nguyễn Huệ, sẽ tổ chức các chuyên đề nhạc nước, nghệ thuật 3D ở khu vực vòng xoay, bồn phun nước)

6

Một phần nữa, CSGT cứ gặp lỗi là bị phạt mặc cho có hợp lý hay không, không thấy nhắc nhở và lần sau không phạm lỗi nữa. Họ cứ chăm chăm bắt lỗi người đi đường !

Trên đây là những đóng góp của tôi, nếu có Đại biểu QH hay người làm luật nào đọc được thì hãy xem xét vì sự phát triển của nước Việt Nam.

Cảm ơn các bạn đã đọc thông tin này.

Mọi chia sẻ xin để comments bên dưới.

Leave a comment